Hiện nay, tình trạng kẹt xe trên QL51 đã trở nên thường xuyên, đây cũng là điều gây ra khó khăn cho phát triển kinh tế, đặc biệt là việc thu hút hàng hóa vào cảng Cái Mép – Thị Vải. Do vậy, việc sớm đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu trong giai đoạn 2021-2025 giải tỏa áp lực giao thông cho QL51, tăng sức cạnh tranh cho hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải là hết sức cấp thiết.

Bản đồ hướng tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Bản đồ hướng tuyến đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

QL51 QUÁ TẢI TRẦM TRỌNG

Gần 11 giờ trưa ngày đầu tuần, mặc dù HS chưa tan học nhưng đến ngã ba đường Độc Lập (phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ), trên QL51 xe container, xe tải, xe khách nối đuôi kéo dài, phải mất hơn 10 phút xe chúng tôi mới qua được nút giao này. Đến ngã ba giao giữa QL51 với đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao (phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ), lúc này HS Trường THCS Phan Bội Châu đang tan học, lượng xe máy ùa ra QL51 cộng thêm xe container, xe khách song hành, một lần nữa xe chúng tôi lại nhích từng chút. Bắt đầu từ đây, tốc độ xe giảm dần, chỉ còn 30-40km/h. Đến địa bàn tỉnh Đồng Nai, qua các KCN Gò Dầu, Nhơn Trạch, Trạm thu phí T2 gần như kẹt xe kéo dài do lượng xe đầu kéo, xe tải, xe khách, ô tô con, cộng thêm xe máy do công nhân điều kiển từ các KCN đổ ra mỗi lúc một đông. Khi xe đến cao tốc, nhìn đồng hồ đã gần 13 giờ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, tài xế xe du lịch thường xuyên chạy tuyến TP.Hồ Chí Minh – Vũng Tàu cho biết, điểm ùn ứ thường xuyên nhất là qua Gò Gầu, Nhơn Trạch và trạm thu phí T2. “Có hôm tôi chở khách tàu biển từ TP.Hồ Chí Minh về TX.Phú Mỹ mất hơn 3 giờ đồng hồ. Sợ khách trễ giờ lên tàu, tôi phải lấn làn, chạy cả vào làn dành cho xe máy để qua đoạn ùn ứ”, ông Hùng nói.

Theo số liệu của Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC), năm 2018, lưu lượng xe qua trạm T2 đạt bình quân 38.000 lượt/ngày đêm; năm 2019, lưu lượng xe tiếp tục tăng, hiện đã tăng gấp 4 lần công suất thiết kế ban đầu. Cần nhớ rằng, công suất thiết kế cụm cảng Cái Mép-Thị Vải là 110.000 triệu tấn/năm, hiện mới chỉ khai thác hơn 40% công suất, trong đó 80% lượng hàng đi và đến cụm cảng là bằng đường thủy nội địa, đường bộ chỉ giải quyết 20%. Như vậy, trong tương lai, nếu cụm cảng Cái Mép – Thị Vải tăng công suất thì sức ép lên QL51 còn vượt xa mức độ hiện nay.

Năm 2019, Chính phủ đã bố trí 500 tỷ đồng khởi công cầu Phước An để phá thế độc tuyến QL51 bằng tuyến liên cảng nối vào đường cao tốc Long Thành-TP.Hồ Chí Minh. Tuy vậy, trong tương lai, khi hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải tăng công suất, tình hình ùn tắc trên QL51 sẽ trầm trọng hơn bây giờ. Do đó, đối với BR-VT, việc sớm có đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là nhu cầu cấp thiết.

QUYẾT TÂM ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ DỰ ÁN

Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016 về quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tổng chiều dài toàn tuyến 77,8km. Bộ GT-VT chia dự án làm 2 thành phần. Thành phần 1 từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến TX.Phú Mỹ (BR-VT) có tổng chiều dài tuyến 46,8km, điểm đầu giao với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Biên Hòa, cách Ngã tư Vũng Tàu 6,5km về phía Bắc; điểm cuối kết nối nhánh đường vào cảng Cái Mép – Thị Vải; chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2km và 12,6km chạy qua BR-VT (gồm 3,8km đường cao tốc và 8,8km tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải). Dự án thành phần 2 từ TX.Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu (31km).

Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án, tạo động lực thúc đẩy kinh tế toàn vùng, đầu tháng 11/2019, lãnh đạo tỉnh BR-VT và Đồng Nai đã cùng ngồi lại thống nhất các nội dung liên quan đến phương án, quy mô, tổng mức đầu tư và phương án đầu tư đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu để trình Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để BR-VT làm đầu mối chuẩn bị các thủ tục đầu tư, ký kết và thực hiện hợp đồng dự án nếu dự án thực hiện theo hình thức đối tác công-tư. Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua tỉnh Đồng Nai, 2 tỉnh cũng thống nhất kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ. Ngân sách tỉnh BR-VT sẽ chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp đoạn qua địa bàn BR-VT. Trong năm 2019-2020, BR-VT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng trong giai đoạn 2021-2025. Đối với dự án thành phần 2 sẽ tách thành dự án riêng và giao UBND tỉnh BR-VT tổ chức đầu tư.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GT-VT, cách đây 10 năm, dự án đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu đã được Bộ GT-VT nghiên cứu và mời gọi nhà đầu tư. Thời điểm đó, đơn vị tư vấn đề xuất chỉ làm 4 làn xe với vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương hơn 1.800 tỷ đồng. Thế nhưng ngân sách Trung ương mãi không bố trí được và nhà đầu tư cũng chưa kêu gọi thành công. Do đó, dự án mới chậm đến thời điểm này. “Hiện nay QL 51 đã quá tải, việc đầu tư cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu cực kỳ cấp thiết. Tôi rất mừng vì Đảng bộ, chính quyền BR-VT và Đồng Nai rất quan tâm và chủ động đề xuất các phương án khả thi thực hiện dự án. Trên cơ sở thống nhất của 2 tỉnh, trong thẩm quyền trách nhiệm Bộ GT-VT sẽ tham mưu Thủ tướng Chính phủ để sớm ban hành Quyết định phê duyệt dự án sớm khởi công”, ông Lê Anh Tuấn nói.

Tổng mức đầu tư khoảng 14.956 tỷ đồng cho giai đoạn 1, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 12.166 tỷ đồng (trong đó 4.723 tỷ đồng giải phóng mặt bằng); đoạn qua BR-VT khoảng 2.790 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng 720 tỷ đồng). Về phương thức đầu tư, đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước. Thời gian hoàn vốn 24,5 năm. “Tỉnh BR-VT đã chuẩn bị từ nguồn lực nội tại đầu tư công của tỉnh. Tỉnh sẽ bán đấu giá các khu đất công vị trí vàng, dồn nguồn lực để quyết tâm làm cho bằng được con đường này. Có 3 DN đã gặp lãnh đạo tỉnh xin đầu tư BOT tuyến đường trên. Tỉnh BR-VT sẽ khởi công ngay tuyến đường trên khi Thủ tướng Chính phủ cho phép”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 

 

 

 

Từ khóa:

Xem thêm

Tin Bất Động Sản

03.444.55555